Cách đo đạc & kiểm tra tình trạng bình ắc quy (khô và nước)

Việc đo đạc thông số và kiểm tra tình trạng sức khỏe của bình ắc quy khô hay bình ắc quy nước dành cho các loại xe ô tô, xe máy, xe đạp điện là việc cần làm định kỳ giống như việc thay dầu máy vậy. Bởi vì đây là bộ phận rất quan trọng đảm nhận nhiệm vụ cung cấp dòng điện để khởi động động cơ và vận hành các hệ thống điện trên xe như đèn, radio, điều hòa, ECU, v.v.

Ắc quy yếu hoặc chết đột ngột không những khiến xe bạn phải “nằm đường” gọi dịch vụ cứu hộ ắc quy mà ắc quy khi bị yếu còn gây hại cho hệ thống nạp cũng như hệ thống khởi động của xe. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể phòng tránh được những vấn đề này nếu bạn kiểm tra bình ắc quy định kỳ để biết rõ tình trạng “sức khỏe” của nó. Bạn hoàn toàn có thể tự mình kiểm tra ắc quy định kỳ mà không cần sự trợ giúp của kỹ thuật viên chuyên nghiệp. Trong bài này Phúc Khôi sẽ trình bày cho bạn cách kiểm tra bình ắc quy trong trường hợp bạn có dụng cụ đo và không có dụng cụ đo kiểm tra bình (thủ công). Một trong những cách kiểm tra này còn giúp bạn phần nào biết được tình trạng máy phát điện trên xe của mình.

Lưu ý: việc kiểm tra bằng cách thủ công chỉ cho chúng ta kết quả tương đối, muốn biết kết quả chính xác chúng ta cần dùng máy đo kiểm tra chuyên nghiệp. Phúc Khôi cung cấp dịch vụ đo kiểm tra bình ắc quy ô tô hoàn toàn miễn phí cho khách hàng bằng máy đo ắc quy chuyên dụng.

Cách kiểm tra bình ắc quy thủ công không có đồng hồ đo

Kiểm tra ngoại quan bình ắc quy

Việc này khá đơn giản, bạn chỉ cần xác định vị trí đặt bình ắc quy rồi quan sát bên ngoài vỏ bình xem có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào không ví dụ như đầu cọc bình có xuất hiện muối sulfat không, vỏ bình có dấu hiệu nứt, vỡ, phồng rộp, móp méo nào không. Nếu là bình ắc quy nước thì kiểm tra xem dung dịch axit có bị cạn dưới mức vạch Lower Level không. Cọc bình có bị cụt, mô ve không.

Nếu có các dấu hiệu trên có nghĩa là bình ắc quy sắp hoặc đã bị hỏng.

Kiểm tra ắc quy và máy phát điện thông qua đèn pha

Cách kiểm tra nhanh nhất và đơn giản nhất để biết được bình ắc quy của bạn có còn khỏe hay không là kiểm tra ánh sáng đèn pha.

  1. Bật chìa khóa của xe rồi bật đèn pha xem ánh sáng có tối hơn bình thường hay không. Nhấn thử còi trong lúc đang bật đèn xem đèn có bị tối đi lúc đang nhấn còi không. Nếu bị tối đi thì tức dòng điện bình ắc quy không đủ khỏe.
  2. Sau đó tắt đèn pha đi, khởi động động cơ lên rồi bật lại đèn pha xem ánh sáng đèn pha lúc này như thế nào. nếu đèn vẫn sáng bình thường thì là tốt.
  3. Bây giờ bạn nhấn ga lên một chút và quan sát ánh sáng của đèn pha. Nếu nó vẫn sáng như bình thường thì bình ắc quy và cả hệ thống nạp của bạn vẫn tốt. Còn nếu khi bạn ga lên mà đèn pha mờ đi chứng tỏ máy phát điện của bạn đang không cung cấp đủ điện áp cho ắc quy và duy trì đánh lửa động cơ. Ngược lại, nếu đèn pha sáng hơn khi bạn nhấn ga có nghĩa là ở chế độ không tải máy phát không cung cấp đủ điện áp để sạc cho bình ắc quy.

Cách đo kiểm tra ắc quy bằng đồng hồ vạn năng

dung dong ho van nang thuc hien cach do kiem tra binh ac quy-min
Dùng đồng hồ vạn năng để kiểm tra bình ắc quy

Điện áp của bình ắc quy khi được sạc đầy điện là bao nhiêu

Một bình ắc quy ô tô khi được sạc đầy thì điện áp đo thực tế tối thiểu là 12,6 volt (vôn). Khi chúng ta đo bằng đồng hồ 2 đầu cọc bình lúc động cơ đang hoạt động thì điện áp nên nằm trong khoảng 13,7-14,7 volt

Cách sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra bình ắc quy

Có rất nhiều loại máy đo kiểm tra ắc quy. Tại các đại lý kinh doanh ắc quy ô tô chuyên nghiệp như Phúc Khôi chúng tôi luôn có máy đo ắc quy chuyên dụng cho kết quả chính xác. Tuy những loại máy này khá đắt tiền so với nhu cầu sử dụng cá nhân nên trong bài viết này chúng tôi chỉ hướng dẫn bạn cách đo bình ắc quy với đồng hồ vạn năng (VOM), một loại công cụ đo điện phổ thông và có giá rẻ trên thị trường. Sử dụng đồng hồ vạn năng là cách dễ dàng để kiểm tra tình trạng “sức khỏe” bình ắc quy của bạn. Cách đo theo các bước như sau:

  • B1: Vặn núm xoay chọn trên đồng hồ vạn năng về mức 20V DC (đo điện 20v 1 chiều)
  • B2: Bật đồng hồ lên, đặt que đo màu đỏ của đồng hồ vào cọc dương ắc quy và que đen của đồng hồ vào cực âm ắc quy.
  • B3: Bạn nhờ người thân mở đèn pha xe lên để xem đồng hồ VOM chỉ điện áp bao nhiêu. Tại nhiệt độ bình thường 27 độ C, nếu đồng hộ hiện 12,5v hoặc cao hơn tức ắc quy vẫn đầy điện, chỉ 12,3v tức mức sạc ắc quy là 75%, chỉ 11,8v hoặc thấp hơn tức mức sạc dưới 25% và cần được sạc lại bình ngay.
  • B4: Tiếp theo ta tắt đèn đi, nhờ người thân khởi động động cơ. Trong quá trình khởi động diễn ra rất nhanh sẽ có sự sụt áp ở 2 đầu cọc bình ắc quy được hiển thị trên đồng hồ VOM. Nếu đồng hồ hiển thị mức sụt áp dưới 10 vôn (giai đoạn này rất nhanh) thì ắc quy có biểu hiện sắp hỏng.
  • B5: Ngay sau khi động cơ hoạt động, đồng hồ VOM sẽ hiển thị điện áp trong khoảng 13,7-14,7v. Nếu dưới 13,7V thì hoặc là ắc quy hỏng hoặc máy phát điện có vấn đề nên không cung cấp đủ điện áp để sạc vào bình ắc quy.
  • B6: Để kiểm tra chắc chắn là máy phát điện có bị trục trặc hay không ta tiếp tục làm như sau: bật tất cả các thiết bị sử dụng điện như đèn, xi nhan, radio, điều hòa,v.v. trong khi động cơ vẫn hoạt động. Nếu đồng hồ chỉ điện áp dưới 13,5v tức máy phát hỏng (có thể là hỏng hoàn toàn hoặc cháy 1 cuộn điện nào đó) khiến nó không phát đủ điện áp để sạc vào ắc quy

Trên đây là cách kiểm tra bình ắc quy bằng cách thủ công và bằng cách đo bằng đồng hồ vạn năng mà ắc quy Phúc Khôi. Nếu bạn đang gặp trục trặc với ắc quy mà không biết rõ nguyên nhân chính xác, hãy gọi ngay cho chúng tôi theo hotline 0383.369.890 để được kiểm tra hoàn toàn miễn phí tại Hà Nội.

Để lại bình luận