Nguyên nhân xe ôtô đề không nổ, khó nổ và cách khắc phục

Sẽ thật khó chịu khi bạn chuẩn bị đi làm vào buổi sáng nhưng xe ôtô đề không nổ hoặc khó nổ; hay bạn cũng có thể cảm thấy lo lắng khi xe của bạn bị chết máy đột ngột lúc đang di chuyển trên đường nhưng sau đó không thể đề nổ lại được. Cho dù chiếc ô tô của bạn đã cũ hay còn mới thì bạn đều có thể phải trải qua đôi ba lần cảm giác thất vọng này. Tuy nhiên, bạn không cần phải quá lo lắng vì nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến xe ô tô không đề được hoặc khó nổ máy lại khá đơn giản.

Tất nhiên vẫn có những nguyên nhân khác có thể xảy ra mà Phúc Khôi sẽ giúp bạn làm rõ thông qua những hiện tượng và những dấu hiệu thực tế mà bạn có thể tự kiểm tra. Trong bài viết này, Phúc Khôi sẽ giúp bạn thu hẹp mọi khả năng để tìm ra chính xác nguyên nhân mà xe ô tô của bạn đang gặp phải và cách khắc phục. Để tìm ra chính xác nguyên nhân xe ôtô đề không nổ thì điều đầu tiên chúng ta cần hiểu được động cơ NỔ cần những điều kiện nào?

nguyen nhan xe oto de khong no va cach xu ly

Mục lục

Để động cơ đề nổ được cần những điều kiện nào?

Một chiếc xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong cần có đủ 6 điều kiện sau để có thể vận hành:

  • Điện – điện tử: để vận hành động cơ, máy đề và đánh lửa bugi đốt cháy nhiên liệu
  • Nhiên liệu: xăng hoặc dầu diesel
  • Không khí: nhiên liệu không thể cháy nếu không có ôxi từ không khí hòa trộn với nó
  • Sự liên kết các bộ phận cụm động cơ bởi dây curoa
  • Đủ dầu bôi trơn động cơ
  • Đủ nước làm mát động cơ

Nếu thiếu một trong 6 điều kiện trên thì động cơ đều không thể nổ được. Sau đây chúng ta cùng lần lượt kiểm tra từng điều kiện trên xem chính xác nguyên nhân chiếc xe của bạn không thể đề nổ là do đâu.

Lưu ý: Nếu bạn cố gắng khởi động động cơ và bạn nghe thấy máy đề vẫn hoạt động nhưng xe ôtô đề không nổ được thì bạn tránh để máy đề hoạt động liên tục quá 15 giây. Hãy để máy đề được nghỉ trước khi bạn thử lại nếu không sẽ có thể xảy ra những hỏng hóc với bộ đề của bạn.

1. Phần điện: xe ôtô đề không nổ do bình ắc quy yếu điện

xe o to de khong no do ac quy yeu hong

Nếu xe ôtô đề không nổ thì nguyên nhân phổ biến nhất và hay xảy ra nhất (chiếm đến 60-70%) đó là vì xe của bạn bị hết điện do bình ắc quy yếu hoặc đã hỏng. Thật may mắn thay, nguyên nhân phổ biến này lại là nguyên nhân dễ khắc phục với chi phí thấp.

Nếu bạn cố gắng khởi động động cơ ô tô nhưng không được và nhìn thấy ít nhất một trong những dấu hiệu sau thì rất có thể bình ắc quy của bạn đã bị hết điện:

– Xe ô tô đề không nổ kêu tạch tạch

Xe ôtô không đề được kêu tạch tạch là do âm thanh của rơ le đề phát ra. Do điện ắc quy bị yếu nên chỉ có thể đóng rơ le đề nhưng không đủ điện áp để làm quay máy đề và đánh lửa bugi khởi động động cơ.

Cũng có trường hợp ắc quy yếu nhưng chưa hết điện hoàn toàn nên máy đề vẫn quay, tuy nhiên bạn nghe thấy tiếng kêu xoạch xoạch và cảm nhận rõ sức ì của tiếng kêu đó. Đó là do máy đề quay chậm chạp không đủ khả năng khởi động được động cơ.

Đồng thời, khi xe ô tô đề kêu tạch tạch (hoặc xoạch xoạch 1 cách ì ạch) và bạn quan sát thấy đồng hồ táp lô nhấp nháy loạn xạ lúc hiện lúc tắt thì 99% nguyên nhân là do ắc quy của bạn đã yếu điện.

– Xe ô tô để lâu không nổ máy được

Do dịch bệnh Covid hay vì lý do nào đó khiến bạn hạn chế đi lại bằng xe ô tô của mình. Một tháng bạn chỉ đi xe 1-2 lần. Tuy nhiên sau nhiều ngày bạn không sử dụng xe, bất chợt bạn đề nổ động cơ trở lại thì không được. Trường hợp này nguyên nhân chủ yếu cũng là do ắc quy đã hết điện sau nhiều ngày tiêu hao nhưng không được bổ sung dòng điện nạp.

Bạn nghĩ rằng chỉ cần đóng cửa, tắt khóa xe là bình ắc quy sẽ không bị hết điện. Điều này không đúng! Thứ nhất do đặc tính của bình ắc quy là tự xả điện, có nghĩa là ắc quy ô tô cho dù bạn đóng hộp cất đi thì dung lượng ắc quy cũng tự giảm dần qua thời gian. Thứ hai là các dòng xe ô tô khi tắt chìa khóa không có nghĩa là không tiêu hao điện năng. Các hệ thống báo động chống trộm, ECU, định vị GPS và nhiều hệ thống điện tử khác vẫn hoạt động duy trì một cách âm thầm, tuy chúng không tiêu tốn điện năng như khi xe hoạt động nhưng thực sự chúng vẫn hoạt động. Trung bình sự tiêu hao điện năng khi ô tô ở trạng thái tắt bằng khoảng 1% so với lúc xe hoạt động.

2 lý do trên dẫn đến bình ắc quy bị cạn kiệt điện tích sau một khoảng thời gian xe không hoạt động, chỉ khi xe hoạt động thì máy phát điện mới có thể nạp đầy bình ắc quy. Đó là lý do vì sao xe ô tô để lâu ngày không đề được, không nổ máy được.

Xe ô tô để bao lâu phải nổ máy một lần?

Thật khó để có câu trả lời chính xác. Tùy thuộc vào xe của bạn có nhiều hệ thống điện tử đến đâu, bạn có lắp thêm nhiều phụ kiện tiêu tốn điện năng (ví dụ định vị xe) ngay cả khi xe không hoạt động không và bình ắc quy của bạn có dung lượng bao nhiêu, còn mới hay đã cũ đều quyết định đến sự tiêu hao điện năng của ắc quy nhiều hay ít khi xe ở trạng thái nghỉ. Nếu chúng tiêu hao điện năng nhiều thì bạn cần nổ máy thường xuyên hơn để ắc quy được nạp lại trước khi nó hết điện không đủ khả năng đề nổ xe nữa. Lời khuyên của chúng tôi là bạn nên nổ máy ít nhất 1 lần 1 tuần trong 25-30 phút (có đạp ga nhẹ thì càng tốt). Việc khởi động định kỳ hàng tuần này ngoài việc giúp cho bình ắc quy được nạp điện ra thì còn giúp các hệ thống điện tử trên xe được vận hành tránh bị ẩm mốc.

– Các dấu hiệu khác bạn có thể gặp

  • Không thấy đèn trên đồng hồ táp lô sáng
  • Không cảm nhận hoặc nghe thấy tiếng máy đề quay
  • Bật đèn pha nhưng sáng yếu hoặc không sáng
  • Đồng hồ táp lô hiện cảnh báo biểu tượng lỗi bình ắc quy

Các nguyên nhân xe ô tô không nổ máy do bình ắc quy yếu điện

  • Bình ắc quy bạn sử dụng đã cũ (trên 2 năm)
  • Xe ôtô sáng đề khó nổ do bạn quên tắt đèn hoặc quên tắt một hệ thống điện nào đó để qua đêm
  • Đầu bọp nối cáp điện và cọc bình ắc quy bị lỏng
  • Bạn để xe lâu ngày không sử dụng đến
  • Xe ôtô khó nổ lúc máy nguội lạnh vào sáng sớm mùa đông

Vào thời điểm nghỉ dịch bệnh lâu ngày hoặc vào những ngày lạnh trời mùa đông, hiện tượng xe ô tô không nổ được máy do yếu ắc quy xảy ra hết sức phổ biến, chiếm đến phân nửa số ca trục trặc về xe. Thời tiết lạnh luôn là kẻ thù của bình ắc quy.

Cách xử lý khi xe ô tô không đề được do ắc quy yếu

Kiểm tra đầu cáp kết nối cọc bình ắc quy có chắc chắn không, có bị han rỉ gây tiếp điện kém không. Nếu có vệ sinh sạch sẽ và siết ốc lại cho thật chặt.

Ắc quy ô tô yếu điện không có nghĩa là nó đã hỏng hoàn toàn, đặc biệt là với những bình ắc quy còn mới khi bạn sử dụng chưa đến 1 năm. Bình ắc quy ít khi có tuổi thọ dưới 1 năm trừ một số trường hợp sau: sản phẩm bị lỗi, có biểu hiện bất thường như nứt vỡ phồng rộp vỏ bình; xe của bạn chạy quá nhiều (ví dụ như xe taxi hoạt động cả ngày) hoặc chạy quá ít (bình bị cạn kiệt lâu ngày mà bạn không biết để sạc lại nên bị sulfat hóa hoàn toàn).

Nếu bạn có máy sạc, bạn hoàn toàn có thể sạc lại bình ắc quy theo hướng dẫn của Phúc Khôi tại đây. Còn nếu bạn không có máy sạc thì bạn cần câu nổ bình ắc quy sau đó để động cơ xe của bạn vận hành và máy phát sẽ sạc điện lại cho bình ắc quy. Để câu nổ bình ắc quy bạn cần nhờ một chiếc xe ô tô khác bạn gặp trên đường câu bình giúp cho bạn. Bạn hãy đảm bảo trên xe của mình luôn có một bộ dây câu bình ắc quy để dự phòng khi xe chết máy do ắc quy yếu trên đường nhé. bạn có thể tham khảo tại đây cách câu nổ bình ắc quy.

Trong trường hợp bình ắc quy của bạn đã sử dụng được trên 2-3 năm và bạn thấy rằng thời gian gần đây xe ô tô đề khó nổ, lâu nổ, đề dai hơn bình thường thì có nghĩa rằng bình ắc quy của bạn đã không còn khả năng giữ điện được nữa. Lúc này, giải pháp tốt nhất là nên thay mới ắc quy.

Mẹo: Xe số sàn có thể đẩy nổ máy mà không cần câu bình ắc quy. Cách làm này cần ít nhất 2 người với loại xe nhỏ và nhiều người hơn với các loại xe lớn. Cách làm tuần tự như sau: Mở khóa điện, tắt hết hệ thống điện không cần thiết -> vào số 2 và đạp côn -> đẩy xe đạt vận tốc 10-20km/h -> nhả chân côn từ từ đồng thời đạp nhè nhẹ chân ga.

Nếu bạn ở Hà Nội, có một giải pháp khác đó là bạn có thể gọi dịch vụ câu nổ bình ắc quy tại các gara hoặc đại lý ắc quy ô tô như Ắc quy Phúc Khôi. Hãy gọi cho chúng tôi theo hotline 0383.369.890 khi bạn gặp trục trặc với ắc quy để được trợ giúp kiểm tra bằng máy và câu nổ bình ắc quy tận nơi.

Các bạn có thể tìm đúng loại ắc quy theo hãng xe, tên xe của mình tại đây

2. Phần điện: xe ôtô không đề được do trục trặc hệ thống nạp

Ắc quy không phải là nơi khởi nguồn của dòng điện. Nguồn điện trên xe ô tô được tạo ra từ máy phát điện 3 pha. Máy phát điện vận hành bởi lực kéo của động cơ khi xe hoạt động. Nhiệm vụ của máy phát điện là cung cấp điện cho xe khi động cơ đã vận hành đồng thời nạp điện bổ sung vào bình ắc quy. Có thể ví ắc quy giống như cục pin điện thoại và máy phát điện giống như cục sạc vậy. Máy phát điện là trái tim của hệ thống nạp.

Ắc quy được sạc đầy có thể cung cấp điện năng để vận hành xe trong một khoảng thời gian nhất định mà không cần nguồn điện hỗ trợ từ máy phát (khi máy phát trục trặc), tuy nhiên xe của bạn cũng sẽ sớm bị chết máy khi ắc quy bị cạn kiệt hoàn toàn. Chính vì vậy, máy phát bị trục trặc cũng được coi là nguyên nhân dẫn đến việc ắc quy yếu hoặc hết điện. Vì tính phức tạp của nguyên nhân này nên Phúc Khôi xin được tách riêng lỗi này khỏi mục 1 – lỗi ắc quy yếu đã trình bày ở trên, tuy nhiên về bản chất trục trặc máy phát điện cũng là nguyên nhân dẫn đến xe ôtô không đề được bởi ắc quy bị yếu.

Dòng điện được tạo ra từ máy phát điện (điện áp dao động từ 13,5 – 14,7 vôn tùy vòng tua động cơ) -> nạp vào bình ắc quy -> đi đến bô bin tạo dòng cao áp khoảng 10-20 kilô vôn -> điện cao áp qua bộ chia điện -> đến bugi đánh lửa đốt cháy nhiên liệu ở cuối chu kỳ nén đầu chu ki nổ của pít tông -> về mát (thân xe, vỏ máy phát)

Dòng điện phải luôn đi theo một vòng tròn như vậy. Khi xe vận hành dòng điện có thể đi thẳng từ máy phát đến bô bin (mô bin) cao áp mà không cần qua ắc quy, lúc này ắc quy được nạp bổ sung từ máy phát. Tuy nhiên, trước khi động cơ vận hành thì việc đề nổ lại dựa hoàn toàn vào nguồn điện dự trữ từ ắc quy. Tại thời điểm đề nổ, ngoài nhiệm vụ làm quay máy đề thì ắc quy còn cung cấp dòng điện để tạo dòng cao áp đánh lửa ở bugi. Chính vì thế, năng lượng dành cho việc khởi động động cơ là rất lớn và làm tiêu hao rất nhiều điện của bình ắc quy.

Trong bài viết này, chúng tôi chỉ nói đến vai trò của ắc quy và máy phát điện trong việc khởi động và vận hành động cơ để xử lý hiện tượng xe ôtô đề khó nổ hoặc xe ôtô đề không nổ mà bạn đang gặp phải. Ngoài nhiệm vụ chính này thì ắc quy và máy phát còn phối hợp cung cấp năng lượng điện vận hành toàn bộ hệ thống điện, điện tử của động cơ và thân xe khác

Nguyên nhân xe ôtô đề không nổ do trục trặc hệ thống nạp

Khi có bất kỳ trục trặc nào với hệ thống nạp thì đều dẫn đến việc ắc quy yếu điện dẫn đến một lúc nào đó không còn khả năng đề nổ động cơ được nữa. Trong trường hợp bình ắc quy của bạn còn mới, bạn di chuyển xe đều đặn thường xuyên và không quên tắt toàn bộ hệ thống điện trước khi xuống xe mà bình ắc quy vẫn bị hết điện thì rất có thể lỗi này do trục trặc hệ thống nạp. Các trục trặc phổ biến với hệ thống nạp bao gồm:

  • Máy phát điện 3 pha bị hỏng toàn bộ hoặc 1 phần (cháy 1 cuộn dây nào đó, hỏng bộ tiết chế, chổi than mòn, v.v.)
  • Dây curoa (liên kết trục khuỷu động cơ và buli máy phát) bị trùng hoặc đứt.
  • Dây dẫn điện từ máy phát đến ắc quy bị han rỉ, chuột cắn đứt.
  • Các tiếp điểm han rỉ, bị lỏng hoặc tiếp xúc kém, v.v.

Hướng dẫn kiểm tra và cách khắc phục xe ô tô khó nổ, không nổ do trục trặc hệ thống nạp

Kiểm tra bằng mắt thường:

Việc trục trặc với hệ thống nạp trên các xe đời mới thường kèm theo cảnh báo lỗi có biểu tượng bình ắc quy trên đồng hồ táp lô.

den bao loi ac quy va he thong nap

Nếu xe của bạn có thể khởi động nhưng lại bị chết máy ngay sau đó thì đây cũng là chỉ báo cho thấy hệ thống nạp đã có vấn đề.

Quan sát dây dẫn từ máy phát điện đến đầu cọc ắc quy xem có bị lỏng lẻo, han rỉ không. Nếu có thì bạn dùng cờ lê tháo ra đánh vệ sinh sạch sẽ (dùng dung dịch vệ sinh RP7 nếu có) rồi lắp lại siết chặt ốc.

Kiểm tra dây curoa

Khi chúng ta mở nắp capo và nhìn từ ngoài vào khối động cơ sẽ thấy ở đầu động cơ (nếu cụm động cơ nằm ngang thì đầu động cơ ở bên tay trái của chúng ta, nếu cụm động cơ nằm dọc thì đầu động cơ nằm ở phía sát két nước) có 1 hoặc 2 dây curoa – 1 chiếc là dây curoa cam (timing belt) dùng để kéo trục cam và 1 chiếc (serpentine belt) để kéo máy phát điện, lốc điều hòa. Mặc dù máy phát điện được kéo bởi dây curoa serpentine belt nhưng bạn nên kiểm tra cả 2 dây curoa này xem có độ trùng, mòn, nứt, đứt hay không bởi vì dây đai cam bên trong hỏng cũng khiến xe của bạn không thể khởi động được.

Cách kiểm tra dây curoa có bị trùng không bằng cách nhấn tay vào dây để kiểm tra độ trùng và kiểm tra bằng mắt thường các dấu hiệu như rạn, nứt dây. Nếu có thì có thể bạn phải thay thế dây curoa và các thao tác liên quan đến dây curoa cần được thực hiện bởi thợ chuyên nghiệp.

nguyen nhan xe o to de khong no do dut day curoa

Kiểm tra máy phát điện bằng đồng hồ vạn năng:

Việc kiểm tra máy phát điện có đôi chút phức tạp hơn và chỉ có thể kiểm tra được khi động cơ đã vận hành (tức bạn cần câu nổ bình ắc quy).

dung dong ho van nang thuc hien cach do kiem tra binh ac quy-min

Cách làm như sau: bạn dùng đồng hồ vạn năng (giá 200->400k tùy loại) và đo 2 đầu cọc bình ắc quy lúc động cơ đã nổ. Nếu điện áp nằm trong khoảng 13,5-14,7 thì có nghĩa là máy phát điện vẫn còn hoạt động tốt (bạn thử cả khi tắt và bật các hệ thống tải điện bao gồm đèn pha, radio, điều hòa, quạt gió, v.v). Bạn có thể làm một phép thử sâu hơn là đẹp nhẹ ga xem điện áp có 2 đầu cọc bình ra sao. Nếu nó bị giảm đi thì có thể máy phát bị trục trặc. Khi điện áp dưới 13,5v 2 đầu cọc bình lúc động cơ vận hành thì máy phát không thể nạp vào bình ắc quy hoặc dòng nạp rất yếu không đủ nạp.

Cách sử dụng đồng hồ vạn năng bạn có thể xem ở đây.

Các trục trặc liên quan đến máy phát cần được kiểm tra lại và khắc phục bởi thợ điện.

3. Phần điện: xe ô tô không nổ máy được do trục trặc hệ thống khởi động (củ đề)

Khi bạn nhấn nút start hay vặn chìa khóa để khởi động động cơ, dòng điện từ ắc quy sẽ đi qua rơ le khóa điện đến củ đề làm xoay bánh răng đề. Bánh răng đề xoay sẽ lao ra khớp vào và làm xoay bánh đà động cơ kéo pít tông chuyển động bắt đầu chu trình đốt – nén – nổ – xả (động cơ 4 thì).

oto de khong no do hong may khoi dong cu de

Dấu hiệu bạn nhận biết máy đề bị trục trặc dẫn đến ô tô không nổ máy được

  • Bạn nghe thấy tiếng cạch khi nhấn nút khởi động và động cơ không nổ. Tuy nhiên đôi khi máy đề hỏng không phát ra âm thanh gì cả.
  • Bạn đã dùng đồng hồ vạn năng đo điện áp 2 cọc bình ắc quy khi động cơ chưa vận hành (trong khoảng 12,2-13v ắc quy tốt) hoặc bạn đề nổ động cơ nhưng đèn ở táp lô không có hiện tượng bị chập chơn hay yếu đi. Điều đó chứng tỏ ắc quy vẫn còn điện, tuy nhiên khi nhấn đề lại không cảm nhận thấy máy đề xoay.
  • Bạn cảm nhận máy đề xoay kêu xoẹt xoẹt rất to chứ không rung nhẹ êm như những lần khởi động trước.

Cách khắc phục không đề nổ được xe ô tô do hỏng máy đề

Với xe số sàn, chúng ta có thể đẩy nổ xe như Phúc Khôi đã hướng dẫn bạn ở trên. Còn với các xe số tự động thì chúng ta chỉ còn cách gọi thợ ô tô chuyên nghiệp để khắc phục các vấn đề với máy khởi động mà thôi.

4. Phần điện: xe ô tô đề không nổ do trục trặc hệ thống đánh lửa động cơ

Nhiệm vụ của hệ thống đánh lửa (bô bin cao áp, bộ chia điện, bugi, dây cao áp) là tạo ra tia lửa điện cao áp ở bugi đúng thời điểm (cuối chu kỳ nén đầu chu kỳ nổ) đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu tơi sương (xăng + không khí) bên trong các xylanh. Các xe ô tô phổ thông có động cơ gồm 3, 4, 6, 8 hoặc 12 xylanh, tuy nhiên loại 3 và 4 xylanh là phổ biến nhất (thường gọi là 3 máy hoặc 4 máy). Tại 1 thời điểm nhất định chỉ có 1 xylanh bắt đầu chu kỳ nổ, còn các xy lanh khác đang ở các chu kỳ khác nhau. Hệ thống đánh lửa phải tạo ra dòng điện cao áp ở đầu bugi vào đúng thời điểm xylanh của bugi đó bắt đầu chu kỳ nổ. Nếu bugi tại 1 xylanh đánh lửa sai vào chu kỳ khác hoặc bugi hỏng không đánh lửa sẽ gây ra hiện tượng bỏ máy ở xylanh đó.

xe oto de kho no do hong cuon bo bin cao ap
Xe ô tô đề không nổ do hỏng bô bin cao áp

Đó là lý do vì sao hệ thống đánh lửa lỗi cũng gây ra sự cố xe ôtô đề không nổ.

Những dấu hiệu trục trặc với hệ thống đánh lửa khiến xe ôtô không nổ máy được

  • Thời gian gần đây khi di chuyển bạn cảm thấy xe có hiện tượng giật khực
  • Có tiếng cạch cạch phát ra từ động cơ
  • Gần đây di chuyển thấy tốn xăng hơn bình thường
  • Trong ống xả có mùi xăng sống nồng nặc

Hiện tượng bỏ máy xảy ra cũng có thể làm cho bộ lọc khí thải bị cháy gây hỏng hóc do hỗn hợp nhiên liệu sống không được bốc cháy trong xylanh mà bốc cháy một phần tại đây. Thành phần kim loại và gốm trong bộ lọc khí thải sẽ bị nóng chảy theo.

Cách kiểm tra và khắc phục trục trặc hệ thống đánh lửa

xe o to khong de duoc do loi he thong danh lua
Bộ chia điện

Bạn kiểm tra ngoại quan bằng mắt thường xem các bộ phận trong hệ thống đánh lửa (bao gồm cả dây cao áp) xem có chắc chắn, bị tuột hay bị chuột cắn không. Ở các xe đời cũ dây cao áp từ bô bin nối đến bộ chia điện thường bị lỏng. Nếu bị lỏng lẻo dùng tay ấn chỉnh lại cho chắc chắn. Tiếp theo kiểm tra các đầu tẩu bugi xem có chắc chắn không. Tháo bugi ra kiểm tra xem đầu bugi có bị cháy đen không, khe hở bình thường hay quá rộng, quá hẹp.

xe oto khong de duoc do hong bugi

Chuột cắn dây điện (trong đó có hệ thống dây cao áp) là việc rất thường xuyên xảy ra. Nếu bạn thấy có dấu hiệu chuột cắn một dây cao áp nào đó tới bugi thì rất có thể đây là nguyên nhân xe ôtô không đề được hoặc đề khó nổ.

Nếu vết cắn là nhẹ thì bạn lấy băng dính điện quấn lại dây cao áp để tránh bị rò điện dây cao áp. Nếu chuột đã cắn đứt thì bạn phải gọi dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp giúp bạn. Đồng thời kiểm tra toàn bộ các hệ thống dây điện khác xem có thiệt hại nào do chuột cắn hay không.

5. Phần điện: không đề được xe ô tô do chìa khóa hết pin

Dấu hiệu chìa khóa ô tô hết pin

  • Bạn không mở được cửa xe bằng chìa khóa từ mà phải mở bằng chìa khóa cơ
  • Bạn đề nổ động cơ nhưng không thấy động cơ khởi động
  • Bạn ấn nút Start (không dậm phanh) nhưng cũng không thấy đèn táp lo sáng

Cách khởi động xe khi chìa khóa ô tô hết pin

  • Thử khởi động xe bằng cách lấy từng đầu của chìa khóa ấn vào nút Start thay cho ngón tay của bạn. Vì nếu pin chìa khóa yếu nó vẫn có thể phát ra tín hiệu ở khoảng cách ngắn.
  • Nếu có thời gian bạn hãy thay pin ngay cho chìa khóa

6. Phần nhiên liệu: xe ôtô đề khó nổ do trục trặc hệ thống cấp nhiên liệu

Các vấn đề liên quan đến hệ thống nhiên liệu thường là hết xăng; bộ lọc nhiên liệu bị tắc; đường dẫn nhiên liệu bị tắc hoặc rò rỉ. Nếu bạn thường xuyên để bình xăng ở mức sắp cạn, ít khi đổ đầy bình xăng thì bơm xăng có thể bị hỏng do nó không được làm mát khi hoạt động, tuy nhiên trường hợp này cũng ít khi xảy ra. Đôi khi toàn bộ vấn đề chỉ đơn giản là xe bị hết nhiên liệu mà thôi, bạn hãy kiểm tra lại bình xăng tận mắt nhé vì đôi khi phao xăng bị kẹt nên có thể báo nhầm mức xăng trên đồng hồ táp lô.

Dấu hiệu chuẩn đoán lỗi hệ thống cấp nhiên liệu

  • Hiện tượng rò rỉ: kiểm tra bằng mắt thường thấy rò rỉ nhiên liệu hoặc bạn thấy gần đây xe hao xăng bất thường kèm theo có mùi xăng sống
  • Hiện tượng tắc: gần đây động cơ nổ cà giựt không đều và cảm giác như có tiếng gõ trong động cơ. Bộ lọc nhiên liệu cần được thay thế sau mỗi 20.000-30.000km. Nếu đã lâu bạn chưa thay lọc xăng thì rất có thể đây là nguyên nhân xe ôtô đề không nổ.

Cách khắc phục xe ô tô khó nổ do lỗi hệ thống nhiên liệu

  • Thay thế lọc xăng tại gara

7. Phần khí: xe ô tô đề khó nổ do tắc lọc gió

Phần khí rất ít khi là nguyên nhân khiến bạn không thể đề nổ được máy. Nếu lọc gió bị tắc, nó có thể là nguyên nhân khiến xe ô tô khó nổ lúc máy nguội một chút. Lọc gió quá bẩn do lâu ngày không được thay thế sẽ bị tắc, xe của bạn lúc này sẽ có hiện tượng tốn xăng và động cơ rất nóng. Tuy nhiên, đây thực sự không phải vấn đề khiến xe bạn không thể khởi động. Cách khắc phục bạn chỉ cần thay lọc gió là được.

8. Phần điện tử: lỗi không đề được ô tô do hệ thống điều khiển động cơ bị lỗi

Trên những chiếc xe hiện đại sẽ có bộ phận điều khiển động cơ điện tử riêng gọi là ECU hoạt động nhờ dữ liệu thu thập từ nhiều loại cảm biến như cảm biến vị trí trục khuỷu, cảm biến vị trí trục cam, cảm biến vị trí bướm ga, cảm biến oxy, cảm biến áp suất đường ống nạp, cảm biến nhiệt độ nước làm mát, v.v.

Những trục trặc liên quan đến hệ thống điều khiển động cơ này thường được cảnh báo bằng biểu tượng check engine hay còn gọi dân dã là lỗi “cá vàng”. Lỗi cá vàng không chỉ rõ hệ thống động cơ bị trục trặc chính xác ở đâu mà chúng ta phải dùng máy check lỗi ô tô chuyên dụng cắm cổng OBDII mới có thể biết được.

den-bao-loi-dong-co-check-engine-ca-vang

Lỗi hệ thống đánh lửa hay lỗi hệ thống nhiên liệu đôi khi lại chính là lỗi hệ thống điều khiển động cơ với những biểu hiện như động cơ chạy không đều, hay bị giật, hiệu năng xe giảm, tốn nhiên liệu, v.v. Ngoài ra lỗi hệ thống điều khiển động cơ có thể do chính hệ thống điện tử đó hỏng hóc như hỏng phần cứng, cảm biến hỏng, tụ điện hỏng và lỗi phần mềm.

Những lỗi liên quan đến hệ thống điện tử cần được chẩn đoán và sửa chữa bởi dịch vụ sửa chữa ô tô chuyên nghiệp.

9. Phần bôi trơn và làm mát: ô tô đề không nổ máy do lỗi cấp dầu và nước làm mát

Khi động cơ không được cung cấp dầu và làm mát đầy đủ thì nguy cơ làm bó máy là rất lớn (tức pitton hoặc xéc măng nóng quá giãn nở ra bó kẹt trong thành xylanh, hỏng động cơ rất nặng). Thiếu dầu bôi trơn hoặc động cơ quá nóng đều dẫn đến bó máy. Dầu bôi trơn ngoài tác dụng bôi trơn giảm hao mòn các chi tiết động cơ thì nó cũng có ý nghĩa là làm mát động cơ từ bên trong. Hệ thống bôi trơn và hệ thống làm mát được gắn cảm biến nên việc nhận biết các hệ thống này lúc xảy ra trục trặc khá dễ dàng.

Bó máy được coi là hỏng hóc rất nặng và cần được sửa chữa đại tu xe. Chính vì vậy ngay khi nhìn thấy 3 loại đèn cảnh báo sau bạn nên dừng xe tắt máy ngay lập tức để tránh hỏng hóc nặng xảy ra: thứ nhất là đèn check engine “cá vàng”, thứ 2 là đèn cảnh báo áp suất dầu ở mức thấp và thứ 3 là đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát.

den bao loi muc ap suat dau boi tron thap
Cảnh báo áp suất dầu thấp

Bạn đừng quên thay dầu định kỳ đều đặn mỗi cứ mỗi 5000-8000km nhé. Việc kiểm tra và châm thêm nước làm mát định kỳ cũng là một phần bắt buộc trong công tác bảo dưỡng.

den bao loi canh bao nuoc lam mat
Cảnh báo nhiệt độ nước làm mát

Có người thắc mắc rằng vì sao xe ô tô nóng máy đề khó nổ thì lỗi thực sự nằm ở hệ thống làm mát hoặc bôi trơn. Hãy kiểm tra 2 hệ thống này và ắc quy.

Xe ô tô khó nổ lúc máy nguội nhất là vào sáng sớm mùa đông nguyên nhân một phần cũng do dầu bôi trơn. Lúc này dầu bôi trơn có độ đặc cao nên độ bôi trơn kém. Ngoài ra nhiên liệu cũng có độ đặc cao, không tơi sương khi phun vào xylanh lạnh giá nên khó cháy, công với việc ắc quy lạnh có hiệu suất kém hơn bình thường nữa.

10. Các nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng xe ô tô đề khó nổ hoặc không nổ

Xe ôtô đề không nổ có thể do các nguyên nhân khác mà bạn nên kiểm tra đó là: Cần số chưa ở vị trí P và chưa đạp phanh với xe số tự động; chưa đạp côn và phanh xe số sàn; cầu chì bị đứt hoặc rơ le bị hỏng; bugi sấy của động cơ Diesel hỏng; v.v.

Tóm lại: trình tự kiểm tra và chẩn đoán khi xe ôtô đề không nổ như sau

Bạn bối rối vì có quá nhiều nguyên nhân ô tô đề khó nổ hoặc không nổ có thể xảy ra. Ắc quy Phúc Khôi xin tóm tắt lại trình tự kiểm tra tương ứng với các hiện tượng mà bạn gặp phải như sau:

  • Hãy kiểm tra ắc quy đầu tiên vì ắc quy yếu, hỏng chiếm đến 60-70% tình trạng xe ô tô đề không nổ.
  • Xe của bạn bị dừng đột ngột khi đang lái: Kiểm tra xăng còn không, có đèn báo lỗi động cơ không, mở nắp capo kiểm tra dây cáo áp bugi có lỏng lẻo không ấn lại cho chắc chắn. Sau đó bạn thử khởi động lại xe, nếu không được tiếp tục kiểm tra kỹ toàn bộ hệ thống đánh lửa và ắc quy, nếu ắc quy hết thì câu nổ bình ắc quy (có thể đẩy nổ với xe số sàn). Sau khi đã câu nổ mà xe lại tiếp tục chết máy thì kiểm tra máy phát điện và hệ thống nạp có vấn đề.
  • Xe hơi đề không nổ khi trời lạnh: Bạn đề xe và không thấy bất cứ hiện tượng gì, bật đèn pha không sáng hoặc sáng rất yếu hoặc ô tô đề nổ kêu tạch tạch -> ắc quy yếu.
  • Đề xe ô tô không nổ nhưng máy đề vẫn hoạt động khỏe: kiểm tra xăng và hệ thống đánh lửa
  • Xe ô tô không đề nổ được do máy đề hoàn toàn không hoạt động: kiểm tra ắc quy và máy khởi động

Nếu bạn đã thử hết cách nhưng vẫn không khắc phục được vấn đề “xe ôtô đề không nổ”, hãy kiểm tra toàn bộ 2 hộp cầu chì xem có chiếc nào bị đứt không, hộp cầu chì thứ nhất thường nằm cạnh bình ắc quy trong khoang động cơ, hộp thứ 2 thường nằm ở phía trên đầu gối trái người lái trong táp lô, bạn rút từng chiếc ra và xem. Nếu mọi thứ vẫn ổn, chỉ còn cách duy nhất là hãy gọi thợ chuyên nghiệp cứu hộ và xử lý cho bạn.

Ắc quy Phúc Khôi
Địa chỉ: Số 8, tổ 7, thị trấn Đông Anh, Hà Nội (km13,5 quốc lộ 3 – đối diện trung tâm bảo hành Samsung Đông Anh)
Hotline đặt hàng: 0383.369.890
Website: phuckhoi.vn

Nguồn tham khảo thêm: Mentalfloss, Lesschwab

Để lại bình luận